Cho phép Hà Nội lập đề án thu phí xe vào nội đô
Theo đó, Chính phủ đồng ý với các đề nghị của Bộ Tài chính về các nội dung mà Hà Nội đề xuất liên quan đến bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực nội thành có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường cao.
Phó thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính để lập "Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới", trình Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội trước khi báo cáo Chính phủ theo đúng quy định của Luật phí và Lệ phí.
UBND thành phố Hà Nội báo cáo Bộ Tài chính về cơ sở pháp lý, sự cần thiết, nội hàm và tác động của khoản phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ.
Phó thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội, chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.
Trước đó, ngày 28/8, Hà Nội đề xuất thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; đề xuất quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện.
Chuyên gia lo phí chồng phí
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với VnEconomy, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải nhận định, việc đồng ý cho Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô là quyết chưa hợp lý, gây khó khăn cho người dân.
Theo quan điểm của TS. Nguyễn Xuân Thuỷ, vấn đề của Hà Nội hiện nay là ùn tắc giao thông. Để giải quyết tình trạng này phải xét trên cả điều kiện cần và đủ.
Điều kiện cần ở đây là ùn tắc giao thông, song điều kiện đủ thì chưa có. Điều kiện đủ là các phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng được 50% nhu cầu đi lại của người dân. Mỗi ngày, Hà Nội có đến 12 triệu lượt đi lại nhưng giao thông công cộng mới đáp ứng được 10%, buộc người dân vẫn phải di chuyển bằng xe cá nhân như ôtô, xe máy.
Xe buýt BRT hiện đại nhưng chưa thu hút được người dân vì còn nhiều khuyết điểm. Các tuyến metro làm chậm, tàu điện trên cao đội vốn, làm cả chục năm vẫn chưa xong. Trong khi đó, các tuyến xe buýt thiết kế phản khoa học, thời gian chờ đợi quá lâu.
"Giao thông công cộng chưa thuận lợi thì không nên áp đặt người dân, không nên đánh vào túi tiền của họ vì đời sống nhân dân còn quá khó khăn. Những người làm công, thậm chí đi xe cà tàng kiếm sống thì số tiền phí phải đóng có khi đắt hơn cả phương tiện. Tôi phản đối thu phí phương tiện của người dân vì áp lực nên họ rất lớn, thậm chí, không có phương tiện để đi còn gây thêm ùn tắc triền miên, lớn hơn cả ùn tắc hiện nay", chuyên gia Nguyễn Xuân Thuỷ nói.
Cũng theo TS Nguyễn Xuân Thuỷ, đề xuất quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường của Hà Nội sẽ dẫn đến tình trạng "phí chồng phí". Bởi hiện tại, mỗi lít xăng xe người dân đã phải trả 4.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường. Trong khi đó, mua một chiếc xe máy hay một chiếc ôtô đã phải chịu nhiều loại phí như phí trước bạ, thuế nhập khẩu…
"Nếu tiếp tục thu phí vào nội đô, phụ thu ô nhiễm môi trường nữa thì người dân cõng trên lưng bao nhiêu loại thuế phí?
Do đó, theo ông Thuỷ, giải pháp căn cơ nhất để giảm ùn tắc giao thông đô thị Hà Nội hiện nay là mở rộng các tuyến giao thông công cộng, chủ chốt là đường sắt đô thị, xe buýt phải được thiết kế mạng lưới hợp lý. Khi thu hút được người dân tham gia rồi thì họ sẽ tự bỏ phương tiện cá nhân để di chuyển bằng xe công cộng.
Trong khi đó, TS. Lương Hoài Nam lại cho rằng, ông ủng hộ quan điểm của Hà Nội. Đây đều là các đề xuất nằm trong tổng thể đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030".
Theo ông Nam, Hà Nội sẽ từng bước thực hiện các giải pháp, cấm dần xe máy, phát triển giao thông công cộng phù hợp với lộ trình, từ đó, giúp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
.
#xe_tự_lái_có_lái_hà_nội #xe_tự_lái #thuê_xe_tự_lái_giá_rẻ #tự_lái #thuê_xe_tự_lái #thuê_xe #thuê_xe_tự_lái_hà_nội #giá_thuê_xe_tự_lái #hà_nội #thuê_xe_du_lịch #số_tự_dộng #số_sàn #thuê_xe_16_chỗ #xe_du_lịch #thuê_xe_có_lái #sân_bay #du_lịch #xe_tự_lái_thái_thịnh #xe_tự_lái_đống_đa #xe_tự_lái_tây_hồ #xe_tự_lái_hà_nội #xe_tự_lái_thanh_xuân #xe_tự_lái_hoàn_kiếm #xe_tự_lái_hoàn_kiếm #xe_tự_lái_ba_đình #xe_tự_lái_hà_đông #xe_tự_lái_hai_bà_trưng #xe_tự_lái_long_biên #xe_tự_lái_hoàng_mai #xe_tự_lái_xã_đàn
#xe_tự_lái_ngô_minh #xe_tự_lái_nguyễn_khang #xe_tự_lái_cầu_giấy #xe_tự_lái_trần_khát_chân #trần_khát_chân #xe_tự_lái_365 #thuê_xe_tự_lái_theo_tháng #thuê_xe_tự_lái_theo_năm #mua_xe_mới #mua_xe_cũ #thuê_xe_khô #mua_xe_trả_góp #vay_tiền_mua_xe #du_lịch_hà_nội #du_lịch_hạ_long #du_lịch_ninh_bình #du_lịch_sầm_sơn #thuê_xe_đi_du_lịch #xe_tự_lái_từ_liêm #xe_tự_lái_nam_từ_liêm #xe_tự_lái_bắc_từ_liêm #tự_lái_thanh_trì #tự_lái_gia_lâm #tự_lái_đông_anh #tự_lái_mỹ_đình #đức_thành #hoa_anh_đào #trang_minh #yến_nhi #xe_tự_lái_365
#xetulaicolaihanoi #xetulai #thuexetulaigiare #tulai #thuexetulai #thuexe#thuexetulaihanoi #giathuexetulai #hanoi #thuexedulich #toyota #mazda#kia #huyndai #sorento #santafe #elantra #accent #vios #innova#fortuner #vios #altis #mazda3 #mazda6 #cx5 #i10 #morning #k3 #AT
#MT #sotudong #sosan#thuexe16cho #xedulich #phượt #phuot #thuexecolai #sanbay#dulich #xetulaithaithinh #xetulaidongda #xetulaitayho#xetulaihanoi #xetulaithanhxuan #xetulaihoankiem#xetulaibadinh #xetulaihadong #xetulaihaibatrung#xetulailongbien #xetulaihoangmai #xetulaixadan#xetulaingominh #xetulainguyenkhang #xetulaicaugiay#trankhatchan #xetulaitrankhatchan #honda #city
#thuexetulaitheothang #thuexetulaitheonam #civic #muaxemoi #muaxecu #thuexekho #muaxetragop #vaytienmuaxe #grab #dulichhanoi #dulichhalong #dulichninhbinh #dulichsamson #thuexedidulich #carrental #carforrent #car #xetulaituliem #tulainamtuliem #tulaibactuliem #tulaithanhtri #tulaigialam #tulaidonganh #tulaimydinh #mioto #ducthanh #hoaanhdao #mrpooh #trangminh #yennhi #xetulai365