Mazda 3 thế hệ mới sử dụng động cơ SkyActiv tiên tiến lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối 2014 đầu 2015. Đến nay, Mazda 3 đã trải qua quãng thời gian gần hai năm tiếp cận người tiêu dùng Việt.
Với kiểu dáng và mức giá trên, Mazda 3 đang cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng C như: Toyota Altis, Kia Cerato, Chevrolet Cruze, Ford Focus và Honda Civic.Trong bài này, phiên bản được chọn là Mazda 3 sedan 2.0L cao cấp nhất.
Thiết kế tổng thể ngoại thất của Mazda 3 tuân thủ nghiêm ngặt theo ngôn ngữ thiết kế KODO, tương đồng với đàn anh Mazda 6 hay cả Mazda 2.
Thiết kế tổng thể ngoại thất của Mazda 3 tuân thủ nghiêm ngặt theo ngôn ngữ thiết kế KODO, tương đồng với đàn anh Mazda 6.
Phần đầu xe nôỉ bật với lưới tảng nhiệt cỡ lớn, đặt trưng trên các mẫu xe của Mazda trong thời điểm hiện tại. Hệ thống đèn chiếu sáng được trang bị đèn Bi-Xenon tiên tiến (phiên bản 1.5L sử dụng bóng Halogen) cùng đèn chạy ban ngày (DRL) cũng được tích hợp (chỉ phiên bản 2.0L mới được trang bị). Đèn báo rẽ được đặt thấp, tách rời với cụm đèn pha, tích hợp chung với đèn sương mù cũng sử dụng bóng Halogen.
Thân xe tạo nét quyến rũ với 2 đường nổi nhẹ nhàng, lướt từ 2 phía về tới trung tâm thân xe. Viền cửa được trang trí với thanh nẹp mạ crome sáng bóng cùng gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ phụ. Gương chiếu hậu được bố trí lùi về phía sau 1 khoảng, làm tăng tính thẩm mỹ của chiếc xe.Tuy nhiên, việc này khiến bề rộng cột A tăng lên, khiến người lái khó quan sát đôi chút.
Trên phiên bản sedan 2.0L, Mazda đã trang bị cho mẫu sedan hạng C này bộ lốp có kích thước 215/45R18, bao quanh bộ mâm đúc hợp kim nhôm có đường kính lên tới 18-inch. Trang bị này khiến Mazda 3 2.0L trong rất thể thao và cao cấp.
Đuôi xe khá ấn tượng khi đèn hậu được làm với kích thước vừa phải, kéo dài vào trung tâm và tràn ra, kéo theo chiều thân xe. Bộ đèn hậu này sử dụng bóng LED dành riêng cho phiên bản 2.0L cùng đèn báo phanh phụ trên cao cxung được trang bị trên cao phía mui xe. Nhìn chung, đuôi xe khá đẹp, ấn tượng và cao cấp.
Tổng thể, phong cách thiết kế của Mazda 3 khá phù hợp với những khách hàng có tuổi đời tương đối trẻ, năng động và hiện đại.
Tổng thể nội thất là sự gọn gàng và tinh tế. Thiết kế bảng taplo đơn giản, dễ dùng. Kích thước chi tiết được thiết kế hợp lý cùng vị trí lắp đặt phù hợp. Vật liệu da được sử dụng nhiều, các chi tiết nhựa được khéo léo bố trí khuất mắt người sử dụng.
Tay lái được thiết kế gọn gàng, kích thước vừa phải cùng cảm giác cầm nắm thoải mái. Các phím bấm được bố trí dồn hết về bên trái, tạo thuận lợi cho tay phải điều khiển các nút chức năng khác, được bố trí cạnh cần số. Trung tâm bảng taplo tạo ấn tượng với màn hình hiển thị đa thông tin có kích thước 7 inches. Thấp hơn, cụm điều khiển chức năng điều hòa dễ sử dụng, bố trí hợp ly và dễ quan sát.
Sự thoải mái và êm dịu là cảm giác khi vừa ngồi trên các hàng ghế của Mazda 3. Hàng ghế sau cho không gian tương đối tốt ở phần để chân cùng tựa tay to bản.
Hệ thống giải trí trên xe được trang bị 6 loa, đi kèm với màn hình trung tâm. Chất lượng trình diễn của hệ thống tương đối tốt, hợp lý so với giá trị của xe.
Một điểm công đáng giá đối với Mazda 3 là khả năng làm lạnh tốt với tốc độ làm lạnh nhanh và độ lạnh tương đối sâu. Tuy nhiên, xe chỉ được trang bị đều hòa 1 vùng tự động.
Hệ thống động lực trên Mazda 3 được Thaco cung cấp trên 3 phiên bản gồm 2 phiên bản động cơ :
Cả 2 phiên bản động cơ này đều được đi kèm với hộp số tự động 6 cấp dần động cầu trước. Đối với phiên bản 2.0L, Mazda còn trang bị thêm lẫy chuyển số trên vô-lăng, giúp tăng cao khản năng vận hành, tạo cảm giác lái thể thao.
Nhờ những cố gắng đáng giá của Mazda, mẫu sedan hạng C này đem lại cảm giác lái chắc chắn khi vào cua, chính xác khi đánh lái cùng chân ga tương đối mượ mà. Động cơ 2.0L cho cảm giác tăng tốc tốt. Tuy nhiên, độ ồn được xử lý chưa tốt, chỉ ở mức chấp nhận được. Ngoài ra, khi di chuyển trên đường trường, với phiên bản sedan 1.5L, xe cho mức tiêu thụ nhiên liệu khá tốt, khoảng 5,5-6 lít/100Km.